การเอา Font มาใส่ Ubuntu

งานที่ต้องพิมพ์เขาจะให้ใช้ Cordia แต่ว่าใน Ubuntu มันไม่มีให้ เลยต้องหาวิธีเอา Font มาใส่ หาไปก็เจอว่าสามารถ Copy Font ที่เราต้องการจาก Windows มาใส่ Folder ใน Ubuntu ได้เลย โดยให้เอาไปไว้ที่ /usr/share/fonts/truetype/ โดยของ Windows มันอยู่ที่ C:\Windows\Fonts เราก็เลือกแล้ว Copy เอามาได้เลย แต่เวลาจะเอาไปใส่ Ubuntu มันติดปัญหานิดนึงตรงที่อยู่ๆจะเอาไปใส่ไม่ได้ เราต้องเป็น admin ก็ไปเจอวิธีทำที่นี่ [1] เริ่มแรกก็ไปสร้าง Folder ได้เลย sudo mkdir /usr/share/fonts/truetype/cordia เสร็จแล้วจะ Copy Font ด้วยหน้าจอสำหรับ admin คือพิมพ์ sudo nautilus เอาไปวางใน Folder ได้เลย   1.http://www.wikihow.com/Install-Custom-Fonts-in-Ubuntu

วิธีทำให้ Windows 10 พิมพ์ไทยและทำงานกับภาษาไทยได้

Last Updated on 2021-08-21 เข้าไปที่ Control Panel > Region > Language preferences หรือ Start > Settings > Time & Language > Language จากหน้านี้จะมี 2 จุดที่เราต้องทำ คือ 1.Add a language กด Add a language แล้วเลือก Thai เรียบร้อยเลย ไม่ต้องเลือกว่า Thai Kedmanee หรือ Thai Pattachote หรือ Thai Kedmanee (non-ShiftLock) อะไรเหมือนสมัยก่อนแล้ว Windows มันเลือกไทย เกษมณี(Thai Kedmanee) ที่เป็นตัวธรรมดา ไม่ใช่ non-ShiftLock ให้เราเลย …

FAT32 vs exFAT vs NTFS

กำลังสร้าง Volume ใหม่ของ VeraCrypt แต่มันเลือกให้เราใช้ exFAT เลยอยากกรู้ว่ามันคืออะไร โดยสรุปจาก [1] และ [2] FAT32 กับ NTFS มันอยู่กันคนละขั้ว โดย FAT32 มันใช้งานได้กับทุก System(Windows, Mac, Linux) แต่มีขนาดไฟล์ที่จำกัดสูงสุดแค่ 4GB ส่วน NTFS มันใช้งานได้แค่กับ Windows แต่ขนาดไฟล์ใหญ่มากๆได้ ส่วน exFAT เห็นในเว็บบอกเป็นการเอาข้อดีของ 2 ตัวมารวมกันคือ ขนาดไฟล์ที่ใหญ่ของ NTFS บวกเพิ่มความสามารถในการใช้กับ Mac ได้ของ FAT32 ถึงแม้ว่า exFAT ดูจะดีกว่า NTFS เพราะมีขนาดไฟล์ใหญ่มากๆได้เหมือน NTFS และเพิ่มให้ใช้กับ Mac ได้ด้วย แต่ NTFS ก็ยังเหมาะที่จะใช้งานกับ Internal Harddisk มากกว่าเพราะความจริงแล้วมันมีความสามารถอื่นๆอีกในการใช้งาน เช่น Security, File Compression, Journaling [3] สรุป …